ไล่ยุง แมลงตัวร้าย ด้วยวิธีง่ายๆแบบไร้สารเคมี ปลอดภัยกับคนในบ้านมากๆ

ไล่ยุง แมลงตัวร้าย ด้วยวิธีง่ายๆแบบไร้สารเคมี ปลอดภัยกับคนในบ้านมากๆ

ไล่ยุง แมลงตัวร้าย ด้วยวิธีง่ายๆแบบไร้สารเคมี ปลอดภัยกับคนในบ้านมากๆ

1.ตะไคร้หอม  (Citronella Grass, Sarah Grass) หรือตะไคร้แดง
จัดเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับตะไคร้บ้าน แต่มีกลิ่นหอมฉุนที่แรงกว่า นิยมนำมาสกัดน้ำมันหอมระเหย ต้มน้ำดื่ม ทำธูป และใช้ในการป้องกัน และกำจัดแมลงศัตรูพืชน้ำมันหอมระเหย (volatile oil) เป็นสารอินทรีย์ที่พืชสังเคราะห์ขึ้น มีกลิ่น และรสเฉพาะตัว ถูกสร้างไว้ในเซลล์พิเศษ ผนังเซลล์ ต่อมหรือท่อภายในพืช น้ำมันหอมระเหยเกิดขึ้นจาก กระบวนการเมทาบอลิซึมระดับทุติยภูมิ (secondary metabolite) แต่เป็นสารที่ไม่ได้ทำหน้าที่ต่อการเจริญเติบโต เป็นสารที่พบในพืชบางชนิด  สารตั้งต้นในกระบวนการผลิตน้ำมันหอมระเหย เป็นสารที่ได้จากปฏิกิริยาเมแทบอลิซึมระดับปฐมภูมิ (primary metabolite)

 

blank

2.กัญชาแมว แคทนิป
เจ้าสารเนเปทาแลคโตน (Nepetalactone) สารแห่งความสุขของน้องแมวตระกูลเดียวกับสะระแหน่ให้ผลดีต่อแมว และไล่ยุงได้ในขณะเดียวกันยังเป็นสารป้องกันยุงและแมลง ไม่เป็นอันตรายต่อคนอีกด้วย กัญชาแมว หรือ Catnip มีสารออกฤทธิ์ คือ Nepetalactone ซึ่งเป็นน้ำมันหอมระเหยอันเป็นสารประกอบ Lactone  ชนิดไม่อิ่มตัว ออกมาจากใบและลำต้น สามารถลอยกระจายไปตามลม มีคุณสมบัติในการไล่ แมลงวัน แมลงสาบ
และ ยุง ใช้เป็นสมุนไพรสำหรับคนด้วย

3. โหระพา Thai Basil
โหระพา ชื่อวิทยาศาสตร์ Ocimum basilicum L. จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา  มีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชียและแอฟริกา เป็นพืชพื้นเมืองของอินเดีย แต่แพร่หลายในเอเชียและตะวันตก โหระพาเป็นพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม นิยมอย่างมากในการนำมาประกอบอาหารและแต่งกลิ่นของรสชาติให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น4. สะระแหน่ Kitchen mint สามาถไล่แมลง ยุงหรือสัตว์บางชนิดได้

 

blank
4.เจอเรเนียม หรือ ปากนกกระเรียน ( Geranium )
ไม้ชนิดนี้ เพิ่งพบมีต้นวางขาย มีป้ายชื่อเขียนติดไว้ว่า “เจอราเนียม” พร้อมบอกสรรพคุณพิเศษนอกเหนือจากมีดอกสีสันสวยงามมากกว่า 7-8 สี ให้เลือกปลูกประดับเจอราเนียม หรือ PALAR-GONIUM-HORTORUM L.H.BAIL อยู่ในวงศ์ GERA-NINACEAE ชื่อสามัญ GERA-NIUM มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์ เป็นไม้พุ่มต้น สูงประมาณ 60 ซม. ลำต้นกลม เส้นผ่าศูนย์กลางต้นประมาณ 1-1.5 นิ้วฟุต ลำต้นอวบน้ำ แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มแน่น ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับแน่นบริเวณปลายยอด ใบเป็นรูปทรงกลม ส่วนมันหอมระเหยของเจอเรเนียมที่มีกลิ่นคล้ายเลมอนก็จะฟุ้งกระจายออกมาช่วยไล่ยุงในเวลากลางคืน

 

blank

5. กระเทียม
กระเทียมเป็นไม้ล้มลุกและใหญ่ยาว สูง 30-60 ซม. มีกลิ่นแรง มีหัวใต้ดิน ลักษณะกลมแป้น เส้นผ่านศูนย์กลาง 2-4 ซม. มีแผ่นเยื่อสีขาวหรือสีม่วงอมชมพูหุ้มอยู่ 3-4 ชั้น ซึ่งลอกออกได้ แต่ละหัวมี 6-10 กลีบ กลีบเกิดจากตาซอกใบของใบอ่อน ลำต้นลดรูปลงไปมาก ใบเดี่ยว (Simple leaf) ขึ้นมาจากดิน เรียงซ้อนสลับ แบนเป็นแถบแคบ กว้าง 0.5-2.5 ซม. ยาว 30-60 ซม. ปลายแหลมแบบ Acute ขอบเรียบและพับทบเป็นสันตลอดความยาวของใบ เป็นพืชสมุนไพรไทยและเป็นเครื่องเทศชนิดหนึ่ง โดยมักใส่ในอาหารหลายชนิด ทั้งอาหารไทย อาหารอินเดีย กระเทียมมีชื่อสามัญอื่นอีก กลิ่นจากต้นกระเทียมก็จะทำหน้าที่ กันยุงออกจากบ้าน เพราะยุงไม่ชอบ

 

เลือกซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างกับเรา Beelieve Sourcing มาร์เก็ตเพลสวัสดุก่อสร้างรายแรกของไทย เรามีทั้งสินค้าวัสดุก่อสร้าง และ บริการต่างๆ รวมถึงรถขนส่ง หรือ ช่างผู้รับเหมา ทั่วประเทศไทย  facebook: beelievesourcing line: @beelievesourcing youtube: beelieveus beelievesourcing เราสร้างตลาดสินค้าออนไลน์และ บริการครบจบในที่เดียว

Admin_pup Admin_pup
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

บีลีฟซอร์สซิ่ง ตลาดกลางค้าวัสดุก่อสร้าง บ้าน อาคาร
Logo