บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) คาดยอดขายปีนี้เติบโตราว 7% จากปีก่อน

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) คาดยอดขายปีนี้เติบโตราว 7% จากปีก่อน

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) คาดยอดขายปีนี้เติบโตราว 7% จากปีก่อน

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หรือเอสซีจี คาดยอดขายปีนี้เติบโตราว 7% จากปีก่อน หลังธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีตามแผนการลงทุนภาครัฐ และธุรกิจบรรจุภัณฑ์ยังอยู่ในทิศทางที่ดี แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนจากความไม่แน่นอนสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ และต้นทุนวัตถุดิบและพลังงานที่สูงขึ้น ทำให้ต้องปรับตัวด้วยการออกมาตรการ 6 แผน ซึ่งรวมถึงการทบทวนโครงการลงทุนใหม่ให้มีความเหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะสรุปกรอบได้ภายในสิ้นปีนี้ ตลอดจนรุกลงทุนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพื่อลดต้นทุนพลังงานไฟฟ้า เสริมความแข็งแกร่งของบริษัท

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดเผยว่า เอสซีจีคาดการณ์ยอดขายปีนี้จะเติบโตได้ราว 7% จากระดับ 4.51 แสนล้านบาทในปีที่แล้ว หลังในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ทำยอดขายได้แล้ว 3.61 แสนล้านบาท เติบโต 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของทุกกลุ่มธุรกิจ ขณะที่ในช่วงไตรมาส 4/61 ยังคาดว่ายอดขายจะเติบโตได้ราว 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างยังดีอยู่ และธุรกิจบรรจุภัณฑ์ก็ยังอยู่ระดับดี ส่วนธุรกิจเคมิคอลส์ เป็นไปตามตลาดโลก แต่ราคาก็ได้ขยับขึ้นในช่วงนี้ แต่ยอดขายในไตรมาส 4/61 เมื่อเทียบกับช่วง 1-3 ไตรมาสแรกของปีนี้ จะมียอดขายที่ต่ำที่สุดเพราะเป็นช่วงที่มีวันหยุดมาก ทำให้การธุรกรรมต่างๆ อาจจะไม่มากนัก

สำหรับความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ราว 5% จากระดับ 37 ล้านตันในปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดเติบโตราว 1-3% หลังในช่วงไตรมาส 3/61 ความต้องการใช้ปูนเพิ่มขึ้น 7% เป็นผลจากการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชน หนุนให้ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ความต้องการใช้ปูนในประเทศเติบโต 3%

ทั้งนี้ ในปีนี้เอสซีจี คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 4-4.5 หมื่นล้านบาท หลังจากในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ลงทุนไปแล้ว 3.5 หมื่นล้านบาท ส่วนปีหน้าประเมินการลงทุนในกรอบ 5-6 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทบทวนตัวเลขการลงทุน แต่จะพยายามที่ประหยัดการลงทุนให้มากที่สุด โดยการลงทุนที่ไม่จำเป็นก็อาจจะชะลอไว้ก่อน แต่ในส่วนโครงการที่กำหนดไว้แล้วก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก

ข้อมุลจาก www.ryt9.com

Admin_pup Admin_pup
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

บีลีฟซอร์สซิ่ง ตลาดกลางค้าวัสดุก่อสร้าง บ้าน อาคาร
Logo