สีทาภายใน กับพื้นห้อง เลือกอย่างไรให้เข้ากันอย่างลงตัว

สีทาภายใน กับพื้นห้อง เลือกอย่างไรให้เข้ากันอย่างลงตัว

สีทาภายใน กับพื้นห้อง เลือกอย่างไรให้เข้ากันอย่างลงตัว

1.สีน้ำมันและสีลาเท็กซ์ 
สำหรับงานตกแต่งภายใน สีลาเท็กซ์ หรือสีสูตรน้ำเป็นทางเลือกที่ดี เพราะเป็นสีที่แห้งเร็วใช้ง่าย ทำความสะอาดง่าย ไม่เลอะเทอะ และมีกลิ่นไม่แรง แต่สีน้ำมันนั้น จะแห้งช้ากว่า และมีกลิ่นแรง แต่สีน้ำมัน จะให้พื้นผิวที่เรียบกว่า ทนต่อการขูดขีด รอยนิ้วมือ และไม่ค่อยจะเลอะคราบสกปรก สีน้ำมันจะติดแน่น เหมาะสำหรับการใช้ทาเฟอร์นิเจอร์ พื้นผิวที่หยาบ รวมทั้งพื้นด้วย

2.สีเรียบด้าน
สีเรียบ มักจะเป็นสีด้าน ให้ความมันเงาน้อยที่สุด ไม่เช่นนั้นจะทำให้สะท้อนแสง สีชนิดนี้ เหมาะสำหรับการปิดบัง หรือซ่อนความไม่สมบูรณ์แบบต่าง ๆ บนผนัง เช่น การมีรอยแตก รอยบุบ แต่ก็เป็นสีเปื้อนง่าย และทำความสะอาดได้ยาก จึงไม่เหมาะกับการนำมาใช้ในพื้นที่ ที่มีการใช้งานมาก อย่างเช่นห้องครัวและห้องน้ำ

3.สีที่มีความขรุขระ
การใช้สีแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย สีแบบเปลือกไข่ หรือ eggshell นี้ จะมีความมันน้อยกว่าสีด้าน เป็นสีที่เปื้อนง่าย แต่สามารถทำความสะอาดได้ง่ายกว่าสีเรียบด้าน หากมีรอยเลอะ แค่ใช้ผ้าเปียกเช็ดคราบก็พอจะหลุดออกไปได้แล้ว สีชนิดนิ้ นิยมใช้ในห้องนอน ห้องครัว ห้องสำหรับเด็ก และในที่ที่มีคนเยอะ มีการใช้งานเยอะ

4.สีกึ่งมันเงา
เป็นสีที่ใช้งานยากกว่าสีทั้งสองประเภทข้างต้น เป็นสีที่มีความสะท้อนแสงเมื่อแห้ง ดังนั้น หากผนังห้องมีตำหนิ หรือมีความไม่สมบูรณ์แบบ จะเห็นตำหนินั้นเด่นชัดมาก แต่ก็เป็นสีที่ทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะสำหรับการใช้ทาในห้องนอนเด็ก หรือในห้องน้ำ

blank

5.สีมันเงา 
สีประเภทนี้ มักจะใช้ทาขอบประตู หน้าต่าง รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ ด้วยความที่สีเป็นมันเงา ทำให้น่ามอง และยังทำความสะอาดได้ง่าย สีมันเงานั้นเวลาที่เรานำมาใช้งานนั้นจะช่วยทำให้ขอบประตู หน้าต่าง ดูสะอาดตาขึ้น ดูใหม่ ซึ่งปัจจุบันได้ออกแบบมาให้ฝุ่นจับตัวยากขึ้น หรือเกาะพื้นผิวยากขึ้น ทำให้ดูไม่เก่าเร็ว

6.เมื่อไหร่ที่ต้องทาสีรองพื้น
เพื่อให้ได้ผลที่ดี ควรทาสีรองพื้นก่อนเสมอไม่ว่าจะเลือกทาสีสูตรน้ำ หรือสีน้ำมันก็ตาม แต่ต้องเลือกสีรองพื้นให้เหมาะกับสูตรของสีที่จะใช้ทาด้วย

7.ให้นึกถึงการใช้งานในระยะยาวด้วย
ในการเลือกสี ควรคำนึงถึงการใช้งานในระยะยาวด้วย เพราะเทรนด์ของสีมีความเปลี่ยนแปลงเสมอ การเลือกสีโทนกลาง ๆ เช่น สีเทา เป็นสีอันเดอร์โทน แล้วค่อยเลือกสีที่เป็นเทรนด์มาใช้ควบคู่ เช่น ฟ้าเทา ม่วงเทา หรือเขียวเทา เป็นต้น

blank

8.เคล็บลับการใช้สีขาวล้วน
สีขาวล้วนสามารถใช้ได้ แต่เพื่อให้ดูน่าในใจ อาจจะใช้เทคนิคการตัดขอบ การใช้เพดาน หรือเคลือบผนัง ด้วยสีที่กึ่งมันเงา การเลือกใช้สีขาวนั้นสามารถใช้ได้กับทุกๆห้องซึ่งถือว่าเป็นสีพื้นฐานเลย

เพียงเท่านี้ปัญหาของการเลือกสีทาภายในให้เข้ากับห้องของเราก็จะหมดไป โดยที่ไม่ได้กังวลว่าจะเลือกใช้สีแบบไหนให้เข้ากับพื้นห้องและผนังห้อง บางท่านจะเคยประสบปัญหากับการเลือกสีภายในแล้วไม่เข้ากับพื้นห้อง บทความนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้สามารถเลือกให้เหมาะกับห้องนั้นๆได้ง่ายขึ้น

เลือกซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างกับเรา Beelieve Sourcing มาร์เก็ตเพลสวัสดุก่อสร้างรายแรกของไทย เรามีทั้งสินค้าวัสดุก่อสร้าง และ บริการต่างๆ รวมถึงรถขนส่ง หรือ ช่างผู้รับเหมา ทั่วประเทศไทย  facebook: beelievesourcing line: @beelievesourcing youtube: beelieveus beelievesourcing เราสร้างตลาดสินค้าออนไลน์และ บริการครบจบในที่เดียว

BS Shop Director
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

บีลีฟซอร์สซิ่ง ตลาดกลางค้าวัสดุก่อสร้าง บ้าน อาคาร
Logo